วันพฤหัสบดีที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

Eclair & Choux Cream are they the same?

มาตอนนี้ยังไม่ได้เทสต์ขนมอะไรเพิ่มเติม แต่ได้รับรู้เรื่องที่ไขข้อข้องใจมาตั้งแต่ยังเด็กๆ ก็เลยขอเอามาเล่าต่อนะค้าบ
เห็นเรียกมาแต่เด็กๆว่าไอ้ขนมไส้ครีมแสนหวานอร่อย มีทั้งแบบแท่ง แบบกลมๆ แบบหงส์บ้าง ว่า เอแคลร์ เห็นมันมาหลายทรงหลายแบบ มาหลังๆมีคนเรียกมันว่า ชูครีม ( Choux Cream)บ้าง อะไรบ้าง

เอาล่ะเหวย มันชื่ออะไรกันแน่ฟะเนี่ย?

ก็เลยขอทำการค้นคว้าเพิ่มเติมจักกะหน่อย ก็เลยทราบว่า มันเหมือนแต่ก็ต่างกันจริงๆ ผ่างๆๆๆ

Eclair นั้นจริงๆหมายถึง ขนมอบสอดไส้ครีม ทรงยาวๆ ที่มีการราดช้อคโกแลตด้านบน และในแบบดั้งเดิมนั้นช้อคโกแลต ต้องวาดลวดลายเป็นหยักๆคล้าย ลายสายฟ้า ซึ่งในภาษาฝรั่งเศสนั้น Eclair แปลว่า สายฟ้านั่นเอง แต่ที่เห็นๆปัจจุบันเป็นราดชอคโกแล๊ตเต็มๆซะเป็นส่วนใหญ่มากกว่า


ว่ากันจริงๆอีแป้งของ Eclair มันก็แป้ง Choux นั่นเองแหละ ไม่ได้ต่างกัน และ แป้ง Choux นั้นก็ทำมาจากแค่ เนย น้ำ แป้ง ไข่ เท่านั้นเองจ๊า ซึ่งส่วนผสมที่ได้มานั้นก็เอาไปอบก็จะได้ ส่วนที่เป็นก้อนขนมออกมา แต่หากเอาไปทอดก็จะได้ขนมอีกชนิดนึงที่กินกับครีมได้อร่อยเด็ดเช่นกัน นั่นก็คือ Churros ชูโรส ขนมอร่อยไส้เป็นรู สอดไส้ครีม จากอเมริกาใต้นั่นเองจ๊า



เอ้า แล้วอี ชูครีมล่ะ ชูครีมนั่นก็คือ ขนมที่สากลเค้าเรียกกันว่า Profiterole โปรฟิตเตอโรล จ๊ะ หรือเรียกอีกชื่อนึงได้ว่า Cream Puff
ส่วนอี ชูเครีมเนี่ยมันเป็นชื่อที่นิยมกันใน ญี่ปุ่น คือจริงๆต้องเรียกว่า Chou a la Creme ตามแบบฝรั่งเศส คือพวกยุ่นปี่ เค้าชอบเรียกอะไรตามภาษาฝรั่งเศสต้นตำรับเท่านั้นล่ะจ๊ะ ส่วนชื่อ Choux นั้นก็มาจากรูปร่างกะยึกกะยือหยักๆคล้ากับหัวกระหล่ำ (Choux แปลว่า กระหล่ำ นั่นเอง)




สรุปว่า ต่างก็ต่าง เหมือนก็เหมือน นั่นแหละจ้่า อร่อยทั้งน้านแหละ

2 ความคิดเห็น:

  1. แต่อีแบบนิ่มๆของไทยน่าจะไม่ใช่ของแท้นะ ของจริงต้องแข็งๆกรอบๆหน่อยมากกว่า

    ตอบลบ
  2. อยากกินชูโรสสสสส....ไม่ได้กินนานมากแล้วว
    เมืองไทยหาทานได้ที่ไหนอ่ะคะจานป้อง?

    ตอบลบ